Phát triển kinh doanh là gì?
Trong nỗ lực tạo ra Lý thuyết thống nhất quan trọng về phát triển kinh doanh, một cộng tác viên nổi tiếng của tạp chí Forbes đã mô tả phát triển kinh doanh là “việc tạo ra giá trị lâu dài cho một tổ chức từ khách hàng, thị trường và các mối quan hệ”. Bất kể định nghĩa của tổ chức bạn là gì, rõ ràng là phát triển kinh doanh đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện dựa trên những cải tiến bền vững được thực hiện trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.
1. Phân biệt Phát triển Kinh doanh với Bán hàng
Tất cả các doanh nghiệp đều cần một nguồn vốn bền vững để hoạt động, và doanh số bán hàng chắc chắn là một yếu tố góp phần quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bán hàng và phát triển kinh doanh không đồng nghĩa với nhau và hiểu được sự khác biệt giữa hai điều này có thể đảm bảo rằng bạn đang tập trung các nỗ lực chiến lược của mình theo đúng hướng.
Hơn nữa, bán hàng không phải là phương pháp duy nhất thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, doanh thu cũng không phải là chỉ số duy nhất cho sự phát triển kinh doanh thành công.
Ngoài việc đánh giá sức mạnh của lực lượng bán hàng và chiến lược của mình, bạn nên tập trung vào việc tạo quan hệ đối tác trong ngành, nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của mình và xác định các cơ hội tiếp thị mới, cũng như các phương pháp thúc đẩy phát triển kinh doanh có phạm vi rộng khác.
2. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để phát triển kinh doanh hiệu quả
Sự hiểu biết về những đối thủ cạnh tranh chính trong lĩnh vực của bạn là cần thiết để định vị công ty của bạn và hướng tới sự thành công.
Nghiên cứu ngành có thể giúp bạn xác định xu hướng của người tiêu dùng và các phương pháp hay nhất, cũng như xác định cách tốt nhất để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Thay vì lập mô hình hoạt động của bạn theo hoạt động của các đối thủ cạnh tranh hàng đầu, bạn nên tận dụng thông tin về những gì các công ty tương tự cung cấp để mang lại giá trị cho khách hàng của bạn.
3. Xây dựng và gìn giữ các mối quan hệ để phát triển kinh doanh hiệu quả
Một nghiên cứu của BIA/Kelsey và Manta tiết lộ rằng những khách hàng cũ có thể chi tiêu nhiều hơn 2/3 so với những người mua lần đầu.
Xây dựng mối quan hệ là một phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh, vừa giúp thúc đẩy doanh thu thông qua lòng trung thành của khách hàng vừa mở rộng cơ sở khách hàng của bạn thông qua truyền miệng.
Điều quan trọng là phải theo đuổi các mối quan hệ khách hàng mới trong khi tiếp tục thu hút khách hàng trung thành và những nỗ lực này chắc chắn sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình và phạm vi công ty của bạn.
Đối với doanh nghiệp có khách hàng là doanh nghiệp (B2B) hoặc các công ty dịch vụ chuyên nghiệp, việc kết nối với khách hàng trên kênh mạng xã hội hoặc CRM hoặc gửi ghi chú cá nhân để đánh dấu các lễ kỷ niệm hoặc ghi nhận thành tích có thể tạo ra sự thay đổi cá nhân đối với sự tham gia của khách hàng.
Đối với các công ty lớn hơn phục vụ cơ sở người tiêu dùng rộng hơn, phương tiện truyền thông xã hội có thể là một công cụ thu hút khách hàng tuyệt vời cho phép các công ty tiếp cận đối tượng rộng hoặc được nhắm mục tiêu đồng thời tạo cơ hội tương tác trực tiếp.
4. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để phát triển kinh doanh hiệu quả thời 4.0
Đừng đợi cho đến khi xu hướng của ngành buộc bạn phải số hóa để duy trì sự phù hợp. Thay vào đó, bạn nên xây dựng số hóa trong kết cấu tổ chức của mình.
Bằng cách bắt đầu các nỗ lực phát triển kinh doanh của mình với lưu ý đến số hóa, bạn có khả năng tiết kiệm tài nguyên cho các cải tiến quy trình trong tương lai và định vị thương hiệu của mình phù hợp ngay từ đầu.
Số hóa có thể thúc đẩy phát triển kinh doanh bằng cách giúp nâng cao dịch vụ khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và củng cố nhận diện thương hiệu của bạn.
Một trang web công ty chất lượng thường là một trong những nơi tốt nhất để bắt đầu khi tìm cách tạo dấu ấn của bạn trong thế giới kỹ thuật số.
Hơn 80% người tiêu dùng nghiên cứu các công ty trực tuyến trước khi mua hàng, trong khi ước tính 94% doanh nghiệp chuyển sang Internet khi tìm kiếm các dịch vụ B2B.
Ngoài việc cung cấp thông tin chính xác và cập nhật về công ty của bạn và các dịch vụ của công ty, trang web của bạn có thể mang lại giá trị cho khách hàng thông qua cập nhật tin tức, bài đăng trên blog và các nguồn thông tin hữu ích và độc đáo khác.
Đánh giá trực tuyến cũng có thể ảnh hưởng nặng nề đến danh tiếng của bạn. Một cuộc khảo sát của BrightLocal năm 2019 cho thấy 92% người tiêu dùng dựa vào các bài đánh giá trực tuyến để đánh giá các doanh nghiệp địa phương và 80% tin tưởng những bài đánh giá này cũng như các đề xuất từ bạn bè hoặc gia đình.
Bạn nên xem xét việc tạo hồ sơ trên các trang web đánh giá phổ biến của người tiêu dùng để theo dõi đánh giá của mình và trả lời phản hồi của khách hàng, nếu cần.
5. Tinh thần đồng đội và giao tiếp là yếu tố Phát triển kinh doanh bền vững
Giao tiếp hiệu quả, với cả khách hàng và nhân viên của bạn, là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển kinh doanh.
Bạn nên cố gắng làm cho toàn bộ công ty biết đến các mục tiêu kinh doanh của mình và các cơ hội gần đây cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh doanh như một nỗ lực tập thể.
Điều này có thể khuyến khích các thành viên trong nhóm ở tất cả các cấp của tổ chức xác định các cơ hội để phát triển và cải tiến.
Mặc dù rất có thể bạn đang tham gia thị trường với các sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng cao hơn sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, nhưng điều này không có khả năng được phản ánh trong doanh thu của bạn nếu khách hàng không biết đến doanh nghiệp của bạn.
Bạn nên đặt mục tiêu chủ động trong các nỗ lực quảng cáo khi tìm cách phát triển công ty của mình và cố gắng truyền đạt rõ ràng cả giá trị định lượng và định tính mà các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại.
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên đảm bảo rằng tất cả các truy vấn của khách hàng đều được giải quyết nhanh nhất có thể.
Nghiên cứu chỉ ra rằng hơn một nửa số khách hàng doanh nghiệp chỉ cần chọn nhà cung cấp trả lời họ trước.
Ngay cả bên ngoài lĩnh vực B2B, giao tiếp hiệu quả dưới hình thức dịch vụ khách hàng chất lượng có thể thúc đẩy sự phát triển kinh doanh bằng cách tạo niềm tin và lòng trung thành với thương hiệu.