Mục đích của công ty bạn là gì? Tại sao bạn cần xây dựng mục đích Công ty?
Mục đích của công ty bạn là gì?
Trong giai đoạn đầu thành lập doanh nghiệp, cần tập trung mạnh vào việc phát triển tầm nhìn, tuyên bố sứ mệnh chính thức và các giá trị của công ty.
Tuy nhiên, mục đích của công ty là một cái gì đó thường khó nắm bắt hơn.
Hầu hết các doanh nghiệp mới chủ yếu tập trung vào việc tạo đủ doanh thu để bền vững. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể có ý thức cá nhân mạnh mẽ về lý do tại sao họ thành lập doanh nghiệp, nhưng mục đích đó không phải lúc nào cũng được phản ánh trong toàn công ty.
Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp phát triển, họ có thể bắt đầu phát triển một cách tự nhiên mục đích thúc đẩy quá trình ra quyết định chiến lược.
Phương hướng này phải được tinh chỉnh thành một tuyên bố mục đích rõ ràng, nếu không công ty sẽ đi lang thang không mục đích.
Một mục đích có ý nghĩa đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo về những gì doanh nghiệp hiện đang làm, những gì doanh nghiệp dự định làm tiếp theo và nơi doanh nghiệp hy vọng sẽ đạt được trong tương lai.
Tuy nhiên, không giống như một tuyên bố sứ mệnh điển hình, mục đích của công ty nhằm mục đích chủ yếu giải quyết lý do tại sao doanh nghiệp làm những gì nó làm. Mặc dù nó phác thảo định hướng tổng thể của doanh nghiệp nhưng nó cũng có thể kết hợp các khía cạnh cụ thể như các lĩnh vực trọng tâm chính, quan hệ đối tác chiến lược và đối tượng mục tiêu.
Mục đích của doanh nghiệp tập trung vào lý do tại sao công ty làm những gì họ làm, giúp định hướng các quyết định kinh doanh bằng cách tạo ra một khuôn khổ cho phép tổ chức đạt được sứ mệnh (cái gì) và tầm nhìn (ở đâu).
Lý do bạn cần xây dựng mục đích Công ty là gì?
Đặt ra mục đích của tổ chức giúp định hướng cho công ty trong tương lai. Tuyên bố mục đích đặt ra kỳ vọng cả bên trong (đối với lãnh đạo cấp cao và nhân viên) và bên ngoài (đối với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác).
Mặc dù các tuyên bố mục đích chủ yếu được sử dụng trong nội bộ, nhưng chúng cũng có thể hỗ trợ định hình các tài liệu bên ngoài cần thiết.
Là một tài liệu sống, mục đích của công ty nên phát triển theo nhu cầu của công ty và các điều kiện thị trường đang thay đổi.
Bạn có thể hỏi ý nghĩa của việc có một mục đích được xác định và quảng cáo. Không phải đã có rất nhiều nhãn xác định hướng tổ chức của bạn sao?
Tuyên bố Mục đích của Công ty là gì?
Tuyên bố sứ mệnh và tuyên bố mục đích thường bị nhầm lẫn.
Nhiều chủ doanh nghiệp coi các tuyên bố về sứ mệnh như một bản tóm tắt tất cả mọi thứ liên quan đến mục đích của doanh nghiệp. Sau đó, họ có thể nhận thấy một tuyên bố mục đích không gì khác hơn là viết lại một tài liệu hiện có không cần thiết.
Thông thường, các chủ doanh nghiệp không thực sự hiểu các tài liệu này khác nhau như thế nào. Hiểu được các sắc thái và dành thời gian để tạo ra cả hai có thể giống như một bài tập nhằm đánh dấu vào ô thay vì thúc đẩy thành công, dẫn đến tình trạng mất ưu tiên thường xuyên.
Một tuyên bố về tầm nhìn (nơi bạn sẽ đến) truyền đạt những gì công ty muốn trở thành trong tương lai. Một tập hợp các giá trị (cách bạn sẽ đạt được điều đó) đóng vai trò là nền tảng văn hóa của tổ chức của bạn bằng cách hoạt động như một la bàn hành vi. Một tuyên bố sứ mệnh là về “những gì bạn làm và bạn làm điều đó cho ai”.
Mục đích của bạn là một cái gì đó rất khác – đó là lý do tại sao bạn làm những gì bạn làm.
Tuyên bố mục đích kinh doanh chủ yếu minh họa cách tổ chức của bạn sẽ tác động đến khách hàng của mình. Công ty của bạn đang kinh doanh để cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ, vì vậy tuyên bố này sẽ phản ánh cách bạn sẽ cải thiện cuộc sống của những người hoặc doanh nghiệp mà bạn phục vụ.
Biết được điều này, công ty của bạn có thể đã được thành lập với một mục đích trong đầu và phát triển để tập trung hoàn toàn vào một thứ khác. Ví dụ: Twitter lần đầu tiên được phát triển như một công cụ liên lạc dựa trên SMS để cho phép các đồng nghiệp theo dõi lẫn nhau. Nó nhanh chóng biến thành một thứ gì đó khác hẳn và mục đích hiện tại của nó là “Cung cấp cho mọi người khả năng tạo và chia sẻ ý tưởng cũng như thông tin, ngay lập tức, không có rào cản.”
Amazon ban đầu (1995) kinh doanh bán sách bìa mềm và tuyên bố mục đích của nó đã phản ánh điều này. Bây giờ, nó rộng hơn một chút – “Chúng tôi mong muốn trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên Trái đất; xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến.”
Đôi khi công việc kinh doanh phát triển như một tiến trình tự nhiên, trong khi ở những nơi khác, khách hàng có thể có nhiều tiếng nói hơn trong định hướng của công ty.
Trong trường hợp của Amazon, nhà sáng lập Jeff Bezos luôn có mục tiêu xây dựng một “cửa hàng bán mọi thứ”, nhưng lại quyết định bắt đầu với sách.
Twitter đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ ngay lập tức và vượt ra ngoài ranh giới SMS của mình tại một hội nghị tương tác năm 2007. Người dùng bắt đầu tạo thuật ngữ mới, cũng như các cách khác nhau để sử dụng nền tảng, vượt xa những gì người sáng tạo đã hình dung.
Hơn nữa, các chủ doanh nghiệp nhận ra thời gian và nỗ lực đáng kể đã bỏ ra để tạo ra tuyên bố sứ mệnh và cố gắng tận dụng nó càng nhiều càng tốt, đôi khi chọn để nó tăng gấp đôi dưới dạng tuyên bố mục đích thay vì tạo các mục riêng biệt.
Mặc dù một tuyên bố mục đích chắc chắn có một thành phần định hướng sứ mệnh, nhưng tuyên bố sứ mệnh và tuyên bố mục đích không giống nhau.
Tuyên bố sứ mệnh chính thức nằm trên trang web của công ty và được tích hợp vào tài liệu tiếp thị và bán hàng. (Thậm chí nó có thể là một tấm áp phích trên tường.) Nó tuân thủ các phương pháp hay nhất và sử dụng sự lựa chọn từ ngữ tỉ mỉ để gây được tiếng vang hiệu quả với nhiều đối tượng và cổ đông khác nhau. Một tuyên bố mục đích không cần quá bóng bẩy hay kỹ thuật nhưng vẫn phải có ý nghĩa và truyền cảm hứng vì nó không kém phần quan trọng đối với sức khỏe của doanh nghiệp.
Các lý do khi tuyên bố mục đích của Công ty bạn là gì?
Tuyên bố mục đích của bạn không chỉ làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo, mặc dù nó sẽ thực hiện được điều này. Quan trọng hơn, nó hoạt động như một lời khẳng định táo bạo về lý do bạn tham gia kinh doanh. Nó không chỉ truyền đạt cho thế giới biết bạn sẽ giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ như thế nào mà còn giúp xác định văn hóa của công ty bạn.
Những khía cạnh này của tuyên bố mục đích của bạn có thể giúp xác định bản sắc của tổ chức của bạn và làm cho nó thành công hơn. Điều này nghe có vẻ giống như một lời hứa táo bạo, nhưng nghiên cứu cho thấy sự thật.
Theo một nghiên cứu gần đây của Porter Novelli/Cone trên hơn 1.110 người Mỹ, 79% số người được hỏi cảm thấy họ có mối liên hệ cá nhân sâu sắc hơn với các tổ chức chia sẻ giá trị của họ và 72% tin rằng các công ty hoạt động có mục đích quan tâm đến họ và những người thân yêu của họ nhiều hơn . Ý thức về mục đích được truyền tải sẽ thúc đẩy 88% mọi người muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ một công ty.
Cũng quan trọng không kém, 70% nói rằng họ muốn làm việc cho một công ty như thế này và những nhân viên gắn kết hơn là những nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu từ Cone Communications, 75% Millennials sẵn sàng giảm lương để làm việc cho một công ty có mục đích và bộ giá trị xác định.
Mục đích vượt xa động lực và cảm hứng. Bằng chứng cho thấy rằng điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng của bạn.
Jerry Porras và Jim Collins, tác giả của cuốn sách kinh điển về kinh doanh Được xây dựng để trường tồn, đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 6 năm về một nhóm các công ty đã đạt được thành công lâu dài đặc biệt, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Disney, 3M, Marriott, Hewlett- Packard và Procter & Gamble.
Trung bình, các công ty này đã hoạt động kinh doanh hơn 100 năm và cổ phiếu của họ đã vượt trội so với thị trường rộng lớn hơn gấp 15 lần hoặc hơn kể từ năm 1926. Porras và Collins đã phát hiện ra một số thành phần chính giúp các công ty này phát triển và trường tồn, một trong số đó là mục đích cốt lõi được tổ chức sâu sắc nhằm tạo ra cảm giác liên tục và bản sắc cho doanh nghiệp và khách hàng của mình.
Ý định bên trong và ý nghĩa bên ngoài của Mục đích công ty là gì?
Tuyên bố mục đích chủ yếu được sử dụng trong nội bộ để tập hợp nhân viên đằng sau một tầm nhìn bao quát và tổ chức các nhóm. Việc lặp lại mục đích kinh doanh nhằm mang lại sự minh bạch và phục vụ như một lộ trình khi các cơ hội mới xuất hiện và các thách thức nảy sinh. Tuy nhiên, tuyên bố mục đích cũng thông báo nhu cầu bên ngoài. Nó đóng vai trò là xương sống cho các quảng cáo chiêu hàng của nhà đầu tư, yêu cầu hợp tác, ứng dụng tài chính, yêu cầu tài trợ, tạo tuyên bố sứ mệnh và thỏa thuận nhượng quyền thương mại. Tài liệu quan trọng này xuất hiện ở nhiều lĩnh vực hơn những gì chủ doanh nghiệp và người sáng lập có xu hướng nhận ra.
Sự phát triển của mục đích Công ty là gì?
Các doanh nghiệp trưởng thành hiểu rằng để duy trì hoạt động đòi hỏi phải thích ứng với những thay đổi của thị trường. Khi các kế hoạch kinh doanh bị thay đổi, tuyên bố mục đích cũng phải thay đổi hoàn toàn. Mục đích của công ty phải phát triển để đáp ứng nhu cầu và mong đợi đang thay đổi của khách hàng, nguồn lực sẵn có, sự biến động của bối cảnh cạnh tranh và các cơ hội kinh doanh mới phát sinh. Để luôn phù hợp, một tuyên bố mục đích cần phải linh hoạt. Tài liệu sống này phải được xem xét lại khi các hoạt động được sửa đổi và kế hoạch chiến lược dài hạn thay đổi.
Chỉ riêng thời gian trôi qua cũng chịu trách nhiệm cho những thay đổi trong mục đích kinh doanh, đặc biệt là trong các ngành chuyển động nhanh như công nghệ. Các công ty kế thừa hiểu rõ điều này. Ví dụ, IBM và Apple đã học cách thích ứng với những thay đổi của thị trường thông qua những tiến bộ phát triển nhanh chóng về khả năng công nghệ và những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Các công ty công nghệ hàng đầu ngày nay đang được thúc đẩy để trở nên xuất sắc trong các đấu trường mà khi mới thành lập, họ thậm chí còn không thể tưởng tượng được.
Ngay cả những công ty mới thành lập gần đây như Amazon và Google cũng đã chứng kiến những thay đổi lớn đối với tuyên bố mục đích của họ, hướng dẫn họ vượt qua những thay đổi to lớn của thị trường. Với khởi đầu khiêm tốn là bán sách và phương tiện truyền thông, Amazon đã biến mình thành tiêu chuẩn vàng về giao hàng nhanh chóng trên mọi sản phẩm tiêu dùng có thể tưởng tượng được, tiên phong sử dụng công nghệ máy bay không người lái và cách mạng hóa hậu cần sản phẩm. Tương tự như vậy, Google bắt đầu như một công cụ tìm kiếm đơn giản, giờ đây đã lấn át mọi công cụ tìm kiếm khác trong khi mở rộng sang mọi thứ, từ bản đồ địa lý và trải nghiệm thực tế ảo đến bản đồ gen và công cụ hỗ trợ sức khỏe con người hiện đại.
Tuy nhiên, trong những trường hợp khác, người mua có thể thúc đẩy những thay đổi trong tuyên bố mục đích. Sự ủng hộ của khách hàng vì mục đích từ thiện, trách nhiệm xã hội, các vấn đề về chính sách công, đạo đức và các động cơ dựa trên sở thích khác có thể ảnh hưởng đến mục đích của công ty.
Ví dụ, lệnh cấm ống hút nhựa được công bố rộng rãi xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thương hiệu lớn cân nhắc đến vấn đề thân thiện với môi trường hơn. Điều này dẫn đến việc sửa đổi chính sách của công ty và thay đổi cung cấp sản phẩm tại Starbucks và McDonald’s cùng những công ty khác. Tương tự như vậy, giày Adidas được tạo ra từ rác thải đại dương nhằm đáp ứng mối quan tâm toàn cầu ngày càng tăng đối với độ tinh khiết của nước. Trong mỗi trường hợp này, sự công nhận của người tiêu dùng về các mục đích lỗi thời của công ty đã dẫn đến việc đẩy lùi, điều này cuối cùng đã thay đổi ý thức kinh doanh.